Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Gx. Tân Phú: Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời



 Bài: Anna Cecilia Nga

Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời đã được Đức Thánh Cha Piô XII định tín vào ngày 01-11-1950. Mặc dù trước đó chưa được công nhận, nhưng từ thế kỷ thứ 16, việc mừng kính lễ Mẹ hồn xác lên trời cũng đã được tổ chức theo quy định vào ngày 15-8 hằng năm.

Riêng dịp đại lễ Mẹ năm nay 2012. Giáo hội Công Giáo Việt Nam  đã Tôn vinh Mẹ bằng việc làm cụ thể, là chọn thời điểm 06g ngày 15-08-2012 để tổ chức Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ tại Linh địa La Vang.

Giáo xứ Tân Phú cũng vinh dự được Ban tổ chức mời đóng góp vào chương trình phụng vụ trọng đại này đó là đội hoa Giới trẻ đã trình diễn Dâng Hoa kính Mẹ tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong đêm diễn nguyện lúc 19g00 ngày 14-08-2012 cùng với các đoàn Ca - Múa của các giáo xứ và các dòng tu đến từ nhiều nơi trên đất nước.

Do rất đông cộng đoàn giáo xứ đi dự lễ ở La Vang, nên Giáo họ Mông Triệu, Giáo xứ Tân Phú đã tổ chức lễ mừng kính Mẹ Maria Hồn xác lên trời bổn mạng của Giáo họ sớm hơn 4 ngày vào lúc 17g45 ngày 11-08-2012. Một cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Maria vòng quanh Thánh đường với sự tham dự đông đủ của Hội đồng Mục vụ, Ban điều hành các giáo họ, các đoàn thể , cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa của giáo xứ.
   
Trong vô số sắc màu, trang phục  của quý ông bà phụ trách phụng vụ Giáo họ Mông Triệu đã nổi bật, đặc biệt màu áo xanh Thiên Thanh của quý bà (còn gọi là màu xanh Đức Mẹ) đã khác lạ hơn những buổi lễ khác, Màu xanh luôn tràn đầy hy vọng nguồn ân phúc dồi dào mà Chúa và Mẹ  sẽ ban xuống cho đoàn con dưới trần gian, để được vững tiến trên con đường về quê trời. Thánh lễ cũng đã được cử hành sau đó do Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự và Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh đồng tế.

Vào  ngày chính lễ, bắt đầu từ 15g00 ngày 15-08-2012. Giáo xứ Tân Phú cũng đã tổ chức mừng kính Mẹ Hồn Xác lên trời với các sự kiện sau:
- Lễ Rửa tội cho 64 Tân tòng, hợp thức hóa cho 4 đôi hôn nhân, Rửa tội cho 2 cháu bé, và ban phép Thêm Sức cho 10 người.
- Ca đoàn Mông Triệu Junior mừng kính lễ Bổn mạng.
- Presidium Mẹ Mông Triệu thuộc Legio Mariae Tân Phú mừng kính Bổn mạng và tổ chức Tuyên hứa cho một đội viên. Trước đó, lúc 15g00 Presidium Mẹ Mông Triệu đã có buổi tĩnh tâm Dâng Mẹ. Toàn đội (bao gồm cả đội viên Tán trợ) đã lần chuỗi 50 kinh Mân Côi – Suy niệm về Thánh bổn mạng.

Thánh lễ  được cử hành lúc 17g45, Đội Mẹ Mông Triệu Legio đã rước hai cha đồng tế lên Cung Thánh: Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Thới và cha Gioan Baotixita  Nguyễn Chánh Thi. Ca đoàn Junior cùng những người sắp được lãnh nhận các Bí Tích Thánh Tẩy hôm nay đã quy tụ trong thánh đường cùng cộng đoàn Dân Chúa  dâng thánh lễ trọng thể với bài ca nhập lễ: “Một điềm lạ”.
 
Trong bài giảng cha Giuse Phạm Văn Thới chia sẻ: ĐGH Bê-nê-đic-tô XVI đã nói Đức Maria đã mở rộng lòng mình để đón nhận vẻ đẹp của Thiên Chúa, vẻ đẹp đó là  Mẹ đã đón Người con trai yêu quý nhất của Chúa Cha, thụ thai trong cung lòng của Mẹ, và hơn thế nữa, Mẹ còn trao ban xác thịt máu huyết của mình cho Người con đó là Chúa Giêsu, để Ngài hiện diện một cách hữu hình giữa chúng ta đây, bằng xương bằng thịt, thêm vào đó khi đón nhận tình yêu của Thiên Chúa vào cung lòng của mình, là Đức Maria đã đón nhận được niềm vui thánh thiện đổ tràn đầy trong tâm hồn của Mẹ. Nhưng Mẹ không chỉ giữ lấy cho mình, mà Mẹ đã đem niềm vui đó chia sẻ cho chị họ là Bà Ysave.Và qua những hình ảnh trên cho chúng ta thấy Mẹ Maria có một tình yêu mãnh liệt đối với tha nhân, tình yêu của Mẹ có một sức mạnh phi thường, được diễn tả qua những lời ca tụng, mà Kinh Thánh đã ghi chép, Thái độ của Mẹ Maria khi xưa và những việc Ngài đã làm đã trở thành một dấu ấn và giờ đây dấu ấn đó đã lan tỏa đến những đoàn thể, những người nhận Mẹ làm bổn mạng đã noi gương Mẹ hy sinh phục vụ cho Chúa và cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g15 sau khi cộng đoàn cùng với ca đoàn Junior hát bài Dâng Mẹ: “Mẹ ơi! Con biết long Mẹ từ nhân…”. Niềm vui tươi, hạnh phúc vẫn còn hiển hiện mãi trên gương mặt của từng người con của Giáo hội, tất cả họ đã ra về trong niềm hy vọng, hân hoan.

Hôm nay mừng kính bổn mạng, mong rằng các đoàn thể: Ca đoàn Junior, Presidium đội Mẹ Mông Triệu, và anh chị em Tân tòng vừa lãnh nhận các Bí Tích Tyanh Tẩy luôn nhận ra rằng: Mẹ Maria đã mở lòng với chúng ta, thì chúng ta cũng hãy mở rộng lòng mình với anh chị em, và như thế chúng ta mới được hưởng vinh phúc mai sau với Mẹ và Chúa Giêsu trên Thiên Đàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét