Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

G/x Tân Phú chia sẻ Mùa Giáng Sinh

Trong các hoạt động Mùa Vọng của G/x Tân Phú, để đón mừng “Ngôi Lời Nhập Thế”; Con Thiên Chúa giáng sinh làm người, đem bình an xuống cho nhân loại. Đáp ứng lời kêu gọi của cha chánh xứ, cộng đoàn dân Chúa trong G/x thực thi tuần lễ sống cho người nghèo khó; và dành đồng tiền tiết kiệm ủng hộ cho người nghèo khó vào CN IV Mùa Vọng. 
Sáng ngày 20-12-2011, Giáo xứ Tân Phú tổ chức chuyến thăm và chia sẻ Bác ái mùa Giáng Sinh 2011 với các em bệnh nhi Ung Bướu tại Bênh Viện Ung Bướu Nguyễn Văn Học TP HCM. Trưởng đoàn là cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh, tháp tùng gồm có: 4 vị trong BTV, Quý chức đại diện các Giáo họ và Ban Caritas G/x.
Lúc 9h00 mọi người đã có mặt tại sân Bệnh Viện BỆNH VIỆN UNG BƯỚU TP.HCM Địa chỉ: 3 NƠ TRANG LONG, P.7, Q.BT, TP, quang cảnh hiện ra trước mắt chúng tôi, tất cả các phòng khám, hành lang, lối đi, các bậc cầu thang, các ghế đá đều chật kín người (bệnh nhân và thân nhân), do đó việc đi tìm điểm đến ‘Khoa Ung Thư Nhi nội trú’ là điều không dễ dàng gì! Nhưng nhờ ban tổ chức có liên hệ trước nên Đoàn chúng tôi mau chóng được hướng dẫn và đi theo một cán bộ của Khoa Nội III Ung Bướu Nhi tại Lầu 2.
Được cán bộ phòng hành chánh của Khoa hướng dẫn Đoàn đến phòng các em đang điều trị, căn phòng có khoảng 20m2, 10 giường nhưng có đến 25 bệnh nhân nằm điều trị cộng với
thân nhân của các em, chiếc chiếu trải đưới sàn nhà kể cả trong gầm giường cũng là nơi nằm điều trị, vì sự quá tải tại Khoa Nhi Ung Bướu cho nên chúng tôi phải cố len chân mới vào được bên trong.
Bước vào từng phòng, cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh Trưởng đoàn đại diện cộng đoàn giáo xứ Tân Phú gởi lời chào thăm thân thương đến các em và chuyển đến mỗi em một phần quà nhỏ bằng hiện kim để chia sẻ với những thiệt thòi mà các em đang gặp phải và cầu chúc cho các em sớm vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, đồng thời cầu chúc cho các em được mọi sự an bình trong mùa Giáng Sinh năm nay. (Không biết có từ khi nào, ngay khi chúng tôi bước đến đầu hành lang khu nội trú là cổng chào có hàng chữ nổi trang trọng “ Merry Christmas”).
Các phần quà (phong bì/300.000đ x150 phần thành tiền 45Tr. Đồng) được trao tận tay các em theo danh sách gọi từng tên của vị cán bộ Khoa. Phần đông các em từ các tỉnh thành về đây, có mọi hoàn cảnh cũng như mọi bệnh án khác nhau, có em mới vào nhưng có những em đã phải điều trị dài hạn trong khu này, cũng rất dễ nhận ra với đa số những chiếc đầu không còn…tóc.

ND - Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tại những nước đang phát triển căn bệnh này có chiều hướng tăng lên. Trước đây bệnh ung thư ở trẻ em là căn bệnh chiếm tỷ lệ rất nhỏ, từ 1 đến 2% so với bệnh ung thư của người lớn. Hầu hết những trẻ em đã bị mắc bệnh khi phát hiện ra đều quá muộn, nên tỷ lệ tử vong cao.
Khoa Nhi bệnh viên Ung Bướu TP.HCM, bệnh viện đầu ngành về ung thư trẻ em tại phía Nam hiện đang điều trị khoảng 160 trẻ nội trú và khoảng 300 trẻ ngoại trú. Hơn một nửa trong số này là bệnh ung thư máu - một trong những bệnh hiểm nghèo mà y học hiện đại bó tay. Còn lại là những bệnh ung thư khác. Với bệnh ung thư máu, thời gian sống của các bé chỉ kéo dài không quá 5 năm kể từ ngày phát bệnh. Cuộc sống dương thế của các em được tính từng giây.
Khi nói về Quá tải bệnh nhi ung thư
Chỉ có 50 giường bệnh nhưng lúc nào ở Khoa Ung thư nhi của BV Ung bướu TPHCM cũng thường trực hơn 200 bệnh nhi. Khoa Ung thư Nhi vốn đã chật chội, nay lại ngột ngạt hơn bởi 170 bệnh nhi bị ung thư các loại phải chen chúc nằm trong 5 căn phòng chưa đầy 20m2. Ngoài hành lang là nơi “trú ngụ” của hàng trăm thân nhân nuôi bệnh khiến cho khoa này quá tải trầm trọng…( Theo Tiền Phong)
Khi nhận định về tình trạng Ung Thư Nhi BV Ung bướu TPHCM
Bác sĩ Trần Chánh Khương- Trưởng khoa Nội nhi BV Ung bướu TPHCM cho biết, bệnh ung thư dù chiếm tỷ lệ 1 – 2% trên tổng số các dạng ung thư nhưng đã chiếm hơn 10% tử vong ở trẻ. Theo bác sĩ Khương, sau một năm hoạt động (năm 2001), khoa đã tiếp nhận gần 600 trẻ ung thư các loại nhập viện. Con số này hiện tăng gần gấp đôi. 2/3 số ca ung thư được chuyển từ các tỉnh đến.
Theo thống kê của BV Mắt TPHCM, 5 năm qua, ung thư mắt ở trẻ tăng gấp đôi, tập trung là bướu nguyên bào võng mạc, chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi.“Các loại ung thư ở trẻ gặp nhiều nhất là bạch cầu cấp, bướu não và bướu nguyên bào thần kinh. Gần đây ung thư máu và mắt ở trẻ em cũng tăng lên đáng báo động” – Bác sĩ Khương cho hay.
Qua thực tế, hẩu hềt các em đang phải vật lộn với thân phận mỏng manh sau xạ trị, không dám ước mơ gì nhiều trong tương lai, chỉ hy vong từng giờ được vượt qua căn bệnh hiểm nghèo và trở về đời thường là hằng ngày cắp sách tung tăng đến trường như các bạn khác.
Đón mừng hồng ân mùa Chúa Giáng Sinh 2011, giáo xứ còn thực hiện chia sẻ tâm tình của Chúa Hài Đồng đến với những người nghèo, neo đơn trong giáo xứ 80 phần quà trị giá 24.000.000đ, các em học sinh Trường Tình Thương (giáo điểm truyền giáo) giáo hạt Tân Sơn Nhì 7.000.000đ, Lớp anh văn tình thương doLegio phụ trách 4.000.000đ, chia sẻ những người nghèo nhập cư đến tại văn phòng G/x 3.000.000đ.
Ngoài ra lúc 19h00 ngày 20/12/2011, Phòng Giao Dịch Ngân Hàng Đông Á đóng trên địa bàn Quận Tân Phú còn phối hợp với Ban Caritas Giáo xứ Tân Phú tổ chức phát quà Khuyến Học cho các học sinh nghèo học giỏi. Đến tham dự lễ phát quà khuyến học tại Hội Trường G/x còn có cha chánh xứ, cha đại diện Hội Caritas GP Sài Gòn, đại diện chính quyền Phường Tân Thành, đại diện Phòng Giao Dịch NH Đông Á, quý chức HĐMVG/x, và khách mời. (150 phần quà gồm vở và tiền trị giá 14.000.000đ).
Hiệp thông với Chúa và hiệp thông với anh em là một trong các chủ đề mà giáo hội tại Việt Nam đang đề cao và nỗ lực canh tân đời sống giáo hội theo Tin Mừng. Được như lời nguyện chúc trong Mùa Giáng Sinh của ĐHY, vị Cha Chung trong GP năm 2011: “Chân thành chúc cho mọi người, mọi gia đình, một mùa Giáng Sinh An Bình , một năm mới thịnh vượng. Nguyện cầu cho mọi người mở rộng tình huynh đệ đồng cảm, bao dung, chia sẻ, để cho các dân tộc trên thế giới nhận được quà tặng “Bình An” Đấng Chí Tôn Chí Thánh thương ban cho gia đình nhân loại hôm nay”.
MVTT Tanphu

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét