Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

GIỚI THIỆU - MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG

Nền văn minh nhân loại đã bước vào thiên kỷ mới, những thành tựu khoa học vượt bậc, đời sống con người được nâng cao, nhờ các phương tiện, tiện nghi hiện đại giúp cho công việc nhanh, nhiều hơn, chất lượng cao cũng như đạt hiệu quả hơn, tạo ra của cải vật chất phong phú phục vụ cho cuộc sống con người được đầy đủ.

“… Sự phát triển những công nghệ mới về thế giới kỹ thuật số đã mở ra một “xa lộ thông tin” mênh mông, đây chính là tài nguyên lớn lao dành cho toàn nhân loại, sự phát triển này thúc đẩy sự giao lưu, gặp gỡ và đối thoại lẫn nhau. Điều này cũng tạo ra một cơ hội to lớn dành cho các tín hữu. Không một cửa ngõ nào có thể đóng lại trước những người nhân danh Chúa Kitô Phục sinh muốn dấn thân tới gần người khác”. (Trích *Sứ điệp của ĐTC Bênêđictô XVI nhân ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 44)
ĐTC đã hình dung ra thị kiến của ngôn sứ Isaia, mạng Internet là một ngôi nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc (x. Is 56, 7), và chúng ta nhìn thấy mở ra một không gian giống như “hành lang của dân ngoại” trong Đền Thờ Giêrusalem dành cho những người chưa biết Chúa”.
Và ĐTC đã nhắc lại lập luận sắc bén của Thánh Phao Lô :
“Thế nhưng:
- Làm sao họ kêu cầu vị Chúa mà trước tiên không tin vào Ngài?
- Làm sao tin Đấng họ không được nghe?
- Làm sao nghe, nếu không có ai rao giảng?
- Làm sao rao giảng, nếu không được sai đi?”  (Rm 10, 11,13-15).

A- MỤC TIÊU Truyền Thông: Khóa Mục Vụ Truyền Thông được ĐHY và quý Cha tổ chức từ ngày: 23.3.2010 Tại TTMV SaiGon và kết thúc vào ngày 27.7.2010. và các khóa nối tiếp (gồm lý thuyết và thực hành). Nhằm để ứng dụng nền công nghệ mới của ngành thông tin với:
1. Loan báo Chân lý Tin Mừng.
2. Khai mở dòng chảy hiệp thông trong gia đình nhân loại
3. Hiệp thông xây dựng nền văn minh tình thương & văn hoá sự sống.
 

B- PHƯƠNG THỨC Truyền Thông: Để ngành Truyền thông áp dụng vào việc loan báo Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã trao ban. Khi nói đến những điều kiện Truyền thông, người ta thường nói đến 5 yếu tố sau :
1. Nguồn truyền thông (nguồn mạch, source) :
2. Phương tiện truyền thông (Kênh, Channel) :
3. Thông điệp truyền thông (điều muốn nói, Message) :
4. Đối tượng truyền thông (người tiếp nhận, Receiver) :
5. Phản hồi truyền thông (chọn lựa, choose) :
Chương trình Mục Vụ Truyền Thông của TGP được mở ra để giúp cho học viên có được những bước cơ bản đi vào xa lộ của mạng lưới thông tin toàn cầu:

C-   LÝ THUYẾT
các học viên đã hiểu sơ lược Tổng quan về Truyền Thông:
1.      Linh Đạo truyền thông …(Theo mẫu mực truyền thông của Ba Ngôi Thiên Chúa & Ngôi Lời Nhập Thể)
2.      Những hình thức truyền thông phổ biến: Trong giao tiếp hằng ngày.
3.      Các loại hình truyền thông: Lời nói - chữ viết - phát thanh - phát hình - báo chí - Film - Audio…vv
4.      Truyền thông – Liên kết con người với nhau: đưa đến sự Hiệp thông

D-   THỰC HÀNH
Các học viên đã hoàn thành các bài thực tập :
1.        Xử dụng thành thạo trang thư (Email) đến từng địa chỉ cá nhân, khả năng tự tìm đọc các trang Báo Điện tử hữu ích trên Intrernet, (có trang công giáo)
2.        Tạo trang Web cho Giáo xứ mình, các Đoàn Hội … đưa hình ảnh và những sinh hoạt trong G/x giới thiệu đến mọi người gần xa.
3.        Tạo nên trang nhà của mỗi cá nhân trên diễn đàn Blog TITOCO, nơi đây mọi người có thể chia sẻ cảm nhiệm, suy tư trong cuộc sống, hoặc trao đổi kinh nghiệm trong đời sống đạo từ đó mọi người liên kết, hiệp thông với nhau hơn.
4.      Qua học tập, học viên nắm được: Làm thề nào để viết một bản Tin nóng, bản phóng sự, hoặc tường thuật về sự kiện, diễn tiến những buổi lễ lớn diễn ra tại G/x mình … giới thiệu cái hay, nét đẹp đến mọi người  gần xa cùng chia sẻ hiệp thông.

E-   ĐỊNH HƯỚNG Qua khóa MVTT K1 do TGP tổ chức giúp cho các thành Viên nắm được những kiến thức cơ bản của công nghệ mới và quyết tâm đem những điều đã học được phục vụ vào việc xây dựng Giáo xứ, như sau:
1.    Gầy dựng đội ngũ kỹ thuật: với những anh em có khả năng tin học đang tiềm tàng trong các Giáo xứ.
2.    Mỗi G/x tạo trang Web: Giới thiệu mô hình sinh hoạt đa dạng của từng Giáo xứ.
3.    Thực hiện phương thức PR : quan hệ công chúng, tạo tình Hiệp thông mọi người …
4.    PR - Marketing hiện đại : là phương thức tiếp cận, thích nghi với mọi tình huống, hoàn cảnh …
5.    Tạo diễn đàn & Tư vấn : Trao đổi, chia sẻ những cảm nghiệm cuộc sống.(Blog)
6.    Vận dụng Ngành khoa học ưu việt: vào việc loan báo Tin Mừng cứu độ.
7.    Chuyển tải: Giới thiệu chân dung Thiên Chúa vào xa lộ thông tin Interne…
Giáo Hội mong muốn mọi thành phần dân Chúa tham gia vào công tác Truyền thông để tạo nên tình: HIỆP THÔNG - LOAN BÁO TIN MỪNG - XÂY DỰNG VĂN HÓA SỰ SỐNG & VĂN MINH TÌNH THƯƠNG trong đại gia đình nhân loại.
Tháng 01/2012
 MVTT gxtanphu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét