Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

G/x Tân Phú: Thực hiện “Quà Mùa Xuân”

NHÂM THÌN YÊU THƯƠNG

MVTT Gxtanphu
Nhân dịp mùa xuân Nhâm Thìn gần kề. cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh kêu gọi cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ Tân Phú dành những đồng tiền tiết kiệm, sẽ được G/x quyên góp trong 6 lễ ngày Chúa Nhật lễ Hiển Linh để làm món “Quà Mùa Xuân” tặng các cha hưu và người có hoàn cảnh khó khăn.
Ngày 10-01-2012, cha chánh xứ cử hai cha phụ tá: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Văn Thới, cùng các quý chức BTV-HĐMVG/x phối hợp cùng ban Caritas G.x, thực hiện chuyến thăm và tặng quà “Mùa Xuân” Nhâm Thìn tại nhà Hưu Dưỡng Chí Hòa, các hộ nghèo và neo đơn trong giáo xứ, Trung Tâm AIDS Mai Hòa và Nhà nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước Củ Chi.
Lúc 8h30’, Đoàn khởi hành, điểm đến đầu tiên là nhà Hưu Dưỡng các linh mục Chí Hòa. Bước vào khuôn viên cơ sở nhà hưu dưỡng được xây dựng khang trang thoáng mát nhưng thật tĩnh mịch. Sau một lát, soeur phụ trách Nhà Hưu Dưỡng ra đón tiếp và hướng dẫn Đoàn đến từng phòng thăm các cha đang nghỉ hưu tại đây. Hiên nay cơ sở có tất cả 13 cha đang hưu dưỡng nhưng hôm nay có 2 vị đi vắng, soeur phụ trách cho biết.
Trước cửa mỗi phòng có tấm bảng nghi tên của vị linh mục đang nghỉ hưu, Đoàn đến thăm phòng cha tuổi đã hơn 90, bệnh nặng nên nằm không trò chuyện được. Là thân phận con người không ngoài quy luật “Sinh-bệnh-lão-tử, sức khỏe các ngài cũng luôn bị chi phối bởi thời tiết. Số cha còn khỏe mạnh hơn, các ngài rất vui khi soeur phụ trách báo tin có Đoàn Tân Phú đến thăm nên đi ra tận cửa để đón, tay bắt mặt mừng và trò chuyện hỏi han, miệng nở nụ cười thật tươi. Hai cha phụ tá đại dại diện cho cộng đoàn giáo xứ Tân Phú trao tặng mỗi cha một phần quà ‘Mùa Xuân’ (hiện kim 01Tr.5). Tạm biệt nhà hưu dưỡng Chí Hòa Đoàn nghé Đền Công Chính thăm cha giáo Giuse Vũ Viết Hà nơi ngài đang nghỉ hưu, được biết ngài đã từng là cha phó phục vụ giáo xứ Tân Phú hơn 30 năm.
Thăm Trung Tâm Aids Mai Hòa Củ Chi.
Tiếp theo Đoàn hướng đến mái Ấm Mai Hòa AIDS, nằm tại huyện Củ Chi cách TP Hồ Chí Minh 50km, nơi đây là Trung Tâm Nuôi Dưỡng người nhiễm Aids giai đọan cuối do quý soeur Dòng Nữ Tử Bác Ái phụ trách.
Khi Đoàn vào đến trung tâm, vừa lúc các em đang dùng cơm trưa, soeur phụ trách đón tiếp Đoàn, sau những lời thăm hỏi và chúc mừng Xuân Mới, cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh đại diện Đoàn trao tặng soeur phụ trách Trung Tâm món quà Xuân của giáo xứ (5 triệu đồng).Tại đây, hiện đang nuôi dưỡng 21 em và 16 người lớn, các bệnh nhân đến đây từ nhiều nơi và có hoàn cảnh khác nhau, soeur phụ trách cho biết.
Chúng tôi xem cảnh các em đang vui chơi dùa giỡn ngây thơ hồn nhiên, không mấy ai nghĩ rằng các em đang mang căn bệnh quái ác của thế kỷ trong mình! Trên chiếc xe lăn ngoài hành lang, một bệnh nhân nữ độ tuổi 30 đang ở vào thời kỳ cuối, nước da đã ngả màu xám, đang đưa từng thìa cơm vào miệng nhai uể oải, thỉnh thoảng dừng lại, đưa ánh mắt nhìn vào khoảng không gian xa xăm … vô định!
Trên mảnh đất gần 1ha là những gian nhà biệt lập, sạch sẽ, được phân ra nhà ở cho bệnh nhi, sân chơi, nhà ở cho nam - nữ  bệnh nhân, nhà ăn, nhà cho bệnh nhân nặng. Phía cuối khu vực trung tâm là nơi để hài cốt của những người đã an nghỉ và ở lại đây. Nơi đây cuộc sống lặng lẽ trôi, không gian vẫn những buổi bình minh, muôn hoa đua nở, có con chim ca hát trên cành. Mặc dù nơi đây là nơi ở của những người đã biết trước tương lai của đời mình. Họ đến do nhiều hoàn cảnh: bệnh viện từ chối, gia đình nghèo hoặc người thân tránh né, có người tự đến với trung tâm, để rồi không bao lâu sau đã ra đi trong vòng tay nhân ái của các nữ tu.
Thăm Nhà Nuôi Dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước
Rời Trung Tâm Aids Mai Hòa Đoàn sang thăm Nhà nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước cách đó một bức tường, nơi đây do các Soeur Dòng “Mẹ Nhân Ái” Phú Cường phụ trách. Qua lời chào thăm và chúc xuân, đại diện cho cộng đoàn giáo xứ Tân Phú, cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh trao tặng cho ‘Nhà Nuôi Dưỡng’ món quà xuân Nhâm Thìn (4.000.000 đồng)
Nhà nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước hiện nuôi dưỡng 70 em ở nhiều dạng chứng khác nhau, được biết các nhóm bệnh gồm: Bại não, viêm phế quản, viêm da dị ứng, liệt gồng cứng - Bại não, có thể đi đứng được- Bệnh Down, tiếp xúc chậm, phản ứng chậm - Loạn dưỡng cơ, đi lại khó khăn, có thể tự sinh hoạt cá nhân được - Bại não, chậm phát triển trí tuệ, câm điếc - Bại não, liệt toàn thân, không nói được, có hiểu biết - Hẹp sọ toán hai bên, chậm phát triển trí tuệ, kích thích quậy phá, la hét …- Não úng thủy vv.
Số các em được chia ra thành từng nhóm để dễ chăm sóc, các nhu cầu từ ăn uống, vệ sinh đến giấc ngủ ngon…, do đó các soeur và những người phục vụ ở đây luân phiên phải túc trực cả ngày lẫn đêm, một công việc không đơn giản chút nào! việc nuôi dưỡng như thế đã diễn ra 10 năm từ ngày thành lập trung tâm, soeur phụ trách cho biết.
Chăm sóc số đông các em có bệnh lý đa dạng như thế, công việc đòi hỏi ở người phục vụ có lòng hy sinh kiên nhẫn và lòng yêu thương. Người viết trộm nghĩ, chỉ có tình yêu của Dòng “Mẹ Nhân Ái”, linh đạo của Dòng đã tiếp cho các soeur sức mạnh và sự tận tụy hy sinh, cần mẫn với công việc, để giúp cho những mảnh đời kém may mắn, (bất lực về trí khôn, bất lực về thể lý) có được những ngày sống vui; và chỉ có ‘Tấm Lòng Nhân Ái’ mới nhận ra trong ánh mắt hồn nhiên vô tư kia có một ‘ngôn ngữ’ là không ngừng thỉnh cầu đến tình yêu thương và lòng quảng đại của mọi người.
 
Bài vở xin gởi: giaoxutanphu@gmail.com


photo truyenthongtanphu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét