Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Gx. TÂN PHÚ: THÁNH LỄ KỶ NIỆM 95 NĂM ĐỨC MẸ FATIMA


  Đức Mẹ Fatima hiện ra tại làng Fatima Bồ Đào Nha
 
 Hãy sám hối và cải thiện đời sống;Siêng năng lần hạt Mân Côi và hy sinh hãm mình đền tội;Tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria;Đó là Sứ điệp Fatima mà Đức Mẹ đã nhắn nhủ với nhân loại qua 3 thiếu nhi trên đồi Covada Iria nước Bồ Đào Nha trong 6 lần hiện ra năm 1917.

Lúc 12giờ trưa ngày 12/5/2012, Gx. Tân Phú long trọng cử hành Thánh lễ kỷ niệm 95 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima. Thánh lễ do cha Chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự, Đức ông Phanxicô Brogia Trần Văn Khả - Trước đây làm việc trong Bộ Phụng tự và kỷ luật Bí tích tại Vatican (nay đã nghỉ hưu), Cha Giuse Phạm An Ninh – giáo xứ Nguyễn Duy Khang, cha Gioan Bt. Nguyễn Văn Phán – Dòng Chúa Cứu Thế, cha Giuse Nguyễn Xuân Lân – Tu hội Chúa Giêsu, cha Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc phụ tá Gx. Bùi Phát, cha Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn phụ tá Gx. Bà Điểm, và 3 cha phụ tá Gx.Tân Phú đồng tế.
Thánh lễ được cử hành giữa trưa mặc dù với thời tiết nắng nóng, nhưng với tấm lòng sùng kính Đức Mẹ của hơn 3.000 người trong trang phục đẹp đẽ của các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa đã làm cho khuôn viên Thánh đường giáo xứ trưa nay như mát dịu.
Đúng 12g00 cha chủ sự làm phép hoa các đóa huệ để dâng kính Đức Mẹ và sau đó phân phát cho từng người tham gia cuộc cung nghinh Đức Mẹ Fatima diễn ra chung quanh hành lang Thánh đường. Cuộc rước kiệu Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng hòa với tiếng ngân vang muôn lời tôn vinh Mẹ Fatima của ca đoàn Junior và cộng đoàn giáo xứ.
12g25 Thánh lễ trọng thể tôn kính Đức Mẹ với lời mở đầu của cha chủ sự: chúng con vừa sốt sắng cung nghinh Đức Mẹ, xin Mẹ chúc lành cho tất cả cộng đoàn chúng con nhân kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra lần đầu tại Fatima. Xin dâng lên Đức Mẹ lòng yêu mến chân thành, lòng tôn kính và lời thiết tha tạ ơn Thiên Chúa của giáo xứ chúng con.
 Trong bài giảng Đức ông Phanxicô Brogia chia sẻ: Biến cố Fatima để lại cho nhân loại một ấn tượng đặc biệt hơn các sự kiện khác và nhắn nhủ mọi người hãy thực hiện  các  mệnh lệnh Fatima, và hãy sẵn sàng hướng về Đức Mẹ như là một con đường dẫn đưa chúng ta đến đón  nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa.
Ba trẻ Phanxicô, Giacinta và Lucia được chứng kiến và nghe được lời Đức Mẹ nhắn nhủ, các em liền đem ra thực hành và đã làm thay đổi đời sống, trở nên thánh thiện tốt lành. Còn cộng đoàn chúng con hôm nay, dù không được tường tận nhìn thấy Đức Mẹ, nhưng vẫn được tiếp cận sứ điệp Mân Côi mà Mẹ trao gởi đến nhân loại. Mẹ đã vạch ra cho mỗi người Kitô hữu chúng con đang sống giữa lòng xã hội đầy khổ đau, qua từng mầu nhiệm Mân Côi mà Mẹ chỉ dạy, chúng con sẽ tìm thấy nguồn an vui.
 Nguyện xin Mẹ Fatima cầu bầu cho chúng con biết biến đổi đời mình như chuỗi Mân Côi sống, diễn tả lại các tâm tình của Chúa trong cuộc sống hằng ngày, từ đó mang lại lợi ích thiêng liêng cho chính tâm hồn chúng con. Để sứ điệp Mân Côi Mẹ nhăn nhủ năm xưa, đạt tới mục đích mà Mẹ mong muốn nơi đoàn con Mẹ: Hãy chiêm ngắm mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu, để thánh hóa cuộc đời mỗi người.
Thánh lễ kết thúc lúc 13g25 sau khi cộng đoàn hát lên bài Thánh ca: Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi…với lòng tin tưởng lắng sâu. Một cơn mưa nhẹ đổ xuống đã làm dịu đi cái nắng nóng giữa trưa mùa hè; và làm cho mọi người tham dự Thánh lễ hôm nay như bừng tỉnh trước sự thờ ơ lạnh nhạt của mình, từ lâu đã cách xa Chúa và Mẹ. Xin Mẹ Fatima cầu bầu cho đoàn con dưới thế mỗi khi mừng kỷ niệm ngày Mẹ hiện ra; luôn biết lắng nghe và thực thi Sứ điệp Fatima mà Mẹ đã yêu thương nhắn nhủ.
Khanhhoa- Truyenthong.gxtanphu


              Photo: Tranvanbac
 
Sống Sứ điệp Fatima: sống Mầu nhiệm chuỗi Mân côi


Ngoài những bí mật mà Đức Maria để lại, chuỗi Mân Côi là phương tiện cầu nguyện không thể thiếu trong những lần Đức Mẹ gặp gỡ ba trẻ. Qua đó, Đức Maria muốn mạc khải cho thế giới rằng, chuỗi Mân Côi không những là mối giây ràng buộc tình mẫu tử giữa Đức Mẹ với loài người mà nó còn nói lên tính hiệu nghiệm của việc cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi.

Có được những sức mạnh như trên, là vì khi lần chuỗi Mân Côi, ta không chỉ cậy nhờ công nghiệp và lời chuyển cầu của Đức Mẹ, mà còn là sống lại chính cuộc đời Chúa Kitô qua từng mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng mà ta chiêm ngắm khi lần chuỗi. Có thể nói, việc lần chuỗi Mân Côi là cuốn phim làm sống động lại trong tâm hồn chúng ta ký ức về hình ảnh Đức Maria gắn bó suốt hành trình của cuộc đời Chúa Cứu Thế, làm rực lên trong ta những tâm tình thánh thiện của Đức Mẹ, nhờ đó ta cùng được âu yếm như sự kiện Bêlem, khắc khoải như sự kiện Ai Cập, sốt sắng như khi ở đền thờ, đau khổ bên Thánh Giá, vui mừng lúc Phục Sinh, hân hoan và can đảm trong ngày lãnh nhận Thánh Thần, chan chứa niềm hy vọng nơi quê hương vĩnh cửu...

Đọc và chiêm ngắm hành trình Mân Côi như thế, ta nhận ra Chúa sống trong Đức Mẹ, Đức Mẹ trong Chúa, hai cuộc đời chỉ là một. Hiểu như thế, ta đừng bỏ chuỗi Mân Côi mà Đức Mẹ đã trao ở Fatima và nhiều nơi khác khi Đức Mẹ viếng thăm thế giới. Bởi nếu Đức Mẹ đã nên một với Chúa, thì chiêm ngắm mầu nhiệm Mân Côi, ta cùng hy vọng được nên một với Chúa như Đức Mẹ.

Trong khi suy niệm mầu nhiệm Mân Côi, ta bắt gặp lòng khiêm hạ trong suốt cuộc đời làm người của Chúa Giêsu, thì hôm nay, sống lại sự kiện lịch sử Fatima, ta cũng nhận ra Đức Mẹ đã đi trên con đường của Con mình khi chọn sự khó nghèo để bày tỏ lòng thương xót của Chúa: Đức Mẹ đã không hiện ra nơi đô thị, giữa nhà chọc trời, trong các Vương Cung Thánh Đường, cho các nhân vật quan trọng…, lại chọn nơi hoang vu, núi đồi, xa vắng, chọn những kẻ chất phác, hèn hạ để trao gởi sứ điệp… Đức Mẹ muốn đến với những người không ai thèm đến, đến những chỗ không ai muốn đến. Chúng ta cũng học lấy bài học tự hạ này trong lời kinh Mân Côi, để lòng ta có Chúa. Nhờ sự nghèo khó của bản thân, ta sẽ đạt được chính Thiên Chúa là sự giàu có, là của cải, là gia nghiệp suốt đời của ta…

Đọc kinh Mân Côi, ta hãy tìm giá trị một đời sống thiêng liêng, một linh đạo sâu xa nơi Đức Maria. Đức Mẹ hoạt động, nhưng tất cả mọi cử chỉ và tư tưởng dù vụn vặt nhất, cũng vì Chúa Giêsu, Đức Mẹ không thể có một giây phút nào ngoài Chúa Giêsu. Cuộc đời Đức Mẹ là một vực sâu vô tận của nội tâm chìm trong biển Giêsu. Nơi Đức Mẹ, hoạt động và chiêm niệm không tách lìa, chiêm niệm giữa hoạt động, hoạt động do chiêm niệm.

Đức Mẹ hiện ra nhiều nơi trên thế giới: Trà Kiệu, La Vang, La Salette, Trois-Rivières, Lộ Đức, Fatima và gần đây ở Mễ Du (Mejugore). Ở đâu Đức Mẹ cũng là Mẹ nhân lành được Chúa ủy đến để nhắc nhở lại cho đoàn con tình yêu Chúa và lời kêu gọi của Chúa trước những khúc quanh lịch sử. Đức Mẹ đến với loài người trong tư cách là Đấng “Hiệp Công Cứu Chuộc”.
Các trẻ em được tường tận thấy Đức Mẹ như Phanxicô, Giacinta và Lucia đã thay đổi đời sống, trở nên thánh thiện tốt lành. Còn chúng ta, dù không tường tận nhìn thấy Đức Mẹ như ba trẻ, vẫn được tiếp cận sứ điệp Mân Côi mà Đức Mẹ trao gởi.

 Đó là những lời kinh rất đơn sơ mà ý nghĩa rất sâu xa cả một đường lối tu đức, một chương trình cứu rỗi, đã thánh hóa bao nhiêu tâm hồn. Nhưng tại sao chúng ta vẫn chưa được như thế, vẫn bê bối và nguội lạnh?

Có lẽ, chúng ta chỉ sống sứ điệp của Đức Mẹ một cách nông cạn, chủ quan. Hình như ta chỉ đọc sứ điệp ấy lấy có lấy rồi, không một chút suy niệm, không một chút tâm tình, không một chút lắng đọng.

Vậy từ nay, ta hãy tập siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Mỗi khi lần chuỗi, ta hãy ý thức sứ điệp Mân Côi cách thấu đáo: Đó là một sự tận hiến cuộc đời để dấn thân thực hiện chương trình sống đạo thâm sâu, Đức Mẹ đã vạch ra cho người Công Giáo giữa lòng xã hội, qua từng mầu nhiệm Mân Côi mà Đức Mẹ đã nêu gương khi sống bên Chúa Giêsu. Nhờ đó, không những cuộc đời chúng ta sẽ trở nên như một chuỗi Mân Côi sống, diễn tả lại các tâm tình của Chúa trong cuộc sống hằng ngày, mà còn mang lại lợi ích thiêng liêng cho chính tâm hồn chúng ta. Có như thế, sứ điệp Mân Côi của Đức Mẹ mới đạt tới mục đích mà Đức Mẹ mong muốn: Chiêm ngắm mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu, thánh hóa cuộc đời mỗi người.
Lm. JB Vũ Xuân Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét